หักปีกหงส์แดง! เพราะอะไร แอตเลติโก้ มาดริดถึงเอาชนะลิเวอร์พูลได้สำเร็จ

วงในบอลนอก

หักปีกหงส์แดง! เพราะอะไร แอตเลติโก้ มาดริดถึงเอาชนะลิเวอร์พูลได้สำเร็จ

เกมส์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก รอบ16ทีมสุดท้าย นัดแรก มีการพลิกล็อคเล็กน้อย เมื่อ แอตเลติโก้มาดริด เปิดบ้านเอาชนะ ลิเวอร์พูล สโมสรยักใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์อังกฤษ ไปด้วยสกอร์ 1-0 ซึ่งนับเป็นการพ่ายแพ้ ครั้งแรกของลิเวอร์พูล นับตั้งแต่พ่ายนาโปลี 2-0 ในศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก รอบแบ่งกลุ่ม (ไม่นับเกมคาราบาว คัพ ที่แพ้แอสตัน วิลลา 5-0 เนื่องจากชุดนั่นเป็นดาวรุ่งทั้งทีม)

ในเกมส์นี้เจอร์เก้น คล็อปป์ เจ้านายใหญ่ของ ลิเวอร์พูล จัดทีมชุดที่ดีที่สุดลงสนาม ส่วนทางฝั่งเจ้าบ้าน แอตเลติโก มาดริด ผลงานช่วงหลังค่อนข้างแย่ 5 นัดหลังสุดในลีก ชนะเพียงนัดเดียวเท่านั้น รั้งอันดับ 5 ของตาราง แถมยังมีผู้เล่นบาดเจ็บค่อนข้างมาก ลองมาวิเคราะห์กันดูครับ ว่า แอตเลติโก้ มาดริดใช้กลยุทธแบบไหน ถึงสามารถเอาชนะลิเวอร์พูลไปได้

1.ปล่อยให้ลิเวอร์พูลครองบอล หากดูสถิติหลังจบเกมส์แล้ว ทัพหงส์แดงครองบอลสูงถึง 73 เปอร์เซ็นต์ ส่งบอลกันมากถึง 726 ครั้ง ส่วนฝั่งเจ้าบ้าน ครองบอลเพียง 27 เปอร์เซ็นต์ ส่งบอลกันแค่ 276 ครั้งเท่านั้น ซึ่งเป็นการปล่อยให้ลิเวอร์พูลครองบอลอยู่ฝ่ายเดียวจริงๆ แต่ก็ทำได้เพียงแค่ครองบอลเท่านั้น เพราะลิเวอร์พูลไม่มีโอกาศยิงให้ตรงกรอบเลย แม้แต่ครั้งเดียว โดยตรามีวางระบบ 4-4-2 มี โธมัส ปาร์เตย์ และ ซาอูล นิเกซ ลงเป็นกองกลางตัวรับถึง 2 คนคอยไล่บี้และเคลียร์บอล

2.พยายามยั่วยุและถ่วงเวลา หลังจากโดนขึ้นนำอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่า ลิเวอร์พูลต้องโหมกระบุกอยู่แล้ว ซึ่งก็เข้าทางของแอตเลติโก้ มาดริด เพราะพวกเขาพยายามยั่วยุผู้เล่นลิเวอร์พูล และเมื่อกรรมการแจกใบเหลืองให้กับ ซาดิโอ มาเน่ ทำให้คล็อปป์ตัดสินใจถอดเขาออกตั้งแต่เริ่มครึ่งหลังไม่นาน เพราะเกรงจะโดนใบแดงจากการโดนยั่วยุ ซึ่งก็เข้าทางแอตเลติโก มาดริดมากขึ้นไปอีก เพราะความอันตรายของลิเวอร์พูลจะลดลงไปเยอะ

3.เพราะชายที่ชื่อว่า ดิเกโอ้ ซิเมโอเน่ นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นโค้ชที่เขี้ยวรากดินในด้านเทคติคของเกมรับแล้ว ซิเมโอเน่ ยังเป็นที่เคารพของนักเตะและแฟนบอลอีกด้วย หากใครได้ดูถ่ายทอดสด จะเห็นได้ว่าเขาพยายามกระตุ้นลูกทีมตลอดเวลา รวมถึงกระตุ้นแฟนบอล ให้โห่ร้อง กดดันผู้เล่นลิเวอร์พูล จนเจ้าหนู เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนล ค่อนข้างมีอาการตื่นสนาม ครอสบอลออกนอกอวกาศไปเลย

และนั่นเองทำให้ลิเวอร์พูลพ่ายแพ้เป็นนัดที่ 2 ในศึกยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกฤดูกาลนี้ โดยนัดหน้าลิเวอร์พูลจะเปิดรังแอนฟิลด์ รับการมาเยือนของ แอตเลติโก้ มาดริด ในวันที่ 12 มีนาคม ที่จะถึง